Ads Top

TRƯỜNG TRUNG HỌC Ở Hoa Kỳ CÓ GÌ KHÔNG GIỐNG VỚI Việt Nam?

Bạn đang có dự định định cư hoặc du học Hoa Kỳ? Bạn chuẩn bị ban đầu cuộc sống Trung học của bạn và tò mò rằng liệu nó có diễn ra giống như những gì bạn đã xem trong những bộ phim đình đám của Mỹ về đề tài High School hay không? Đừng lo lắng vì đã có câu trả lời cho vấn đề của bạn rồi đây. tiếp sau đây là một trong đôi điều biệt lập rõ ràng nhất giữa trường Trung học ở Mỹ và trường cấp ba ở Việt Nam mà UiF muốn chia sẻ đến các bạn.

Không cần đóng tiền học phí

Giống với Việt Nam, trường Trung học tại Mỹ cũng có hai kiểu: trường công (Public school) và trường tư (Private school). Nếu như ở Việt Nam, dù theo học tại trường công lập hay trường tư thục thì bạn đều cần được đóng tiền học phí còn đối với trường công lập tại Mỹ, nếu bạn là dân định cư thì bạn sẽ được miễn chi phí khóa học từ lớp 9 cho đến lớp 12 (trường Trung học tại Mỹ gồm 4 khối từ lớp 9 đến cấp 3, nếu bạn đang thắc mắc) và chỉ phải những khoản phí phát sinh ngoài tiền học như tiền ăn ở trường hàng tuần, tiền làm áo lớp,... Nhưng những khoản phí này không đáng kể.

Tin buồn cho các bạn du học sinh là các bạn không những không được hưởng những ưu tiên như dân định cư mà trái ngược còn phải chi trả tương đối nhiều tiền để được theo học Trung học tại đây, mặc dù cho là trường công lập hay trường tư thục.

 

Không cần mặc đồng phục

Việc mặc đồng phục khi đến trường vốn là điều hiển nhiên đối với tất cả học sinh dù ở cấp học nào từ Tiểu học đến Trung học phổ thông. Đó là 1 nét văn hóa đẹp mang ý nghĩa mọi học sinh đều được đối xử bình đẳng như nhau khi đến trường. Còn ở Mỹ, chẳng có ai mặc áo dài hay áo sơ mi trắng với quần tây khi tới trường cả, học sinh được tự do trong việc lựa chọn trang phục của mình. Tất nhiên là vẫn có quy định chung về vấn đề này như: yêu cầu mặc đồ lịch sự, quần không ngắn trên đầu gối, ….

Không có không ít môn học

Chương trình giáo dục cấp ba tại Việt Nam bao gồm 13 môn học, mỗi ngày sẽ học khoảng 4 đến 5 môn trong số 13 môn đó và lặp lại thời khóa biểu theo từng tuần. Tại Mỹ, bạn được phép tự chọn học 7 môn và từng ngày đều phải học cả 7 môn này. Số lượng môn học sẽ do trường mà bạn theo học quy định, chứ không phải trường nào cũng bắt buộc học sinh học 7 môn, thường sẽ trong khoảng 6 đến 8 môn.

 

KHÔNG CẦN đi học SỚM

Học sinh Mỹ cũng sẽ được nhàn hạ trong vụ việc giờ giấc lên lớp hơn hẳn so với học sinh nước ta. Không cần dậy thật sớm từ 5h30 hay 6h  rồi vội vàng đến lớp trước 7h kém 15 phút, các bạn học sinh tại Mỹ có dư dả thời khắc để chuẩn bị lên lớp vì phần nhiều các trường Trung học tại Mỹ bước đầu tiết học đầu tiên vào lúc 7h55. Thay vì phải ăn sáng vào giờ giải lao giữa tiết một và tiết hai, học sinh Mỹ có thể dậy muộn hơn một chút mà vẫn kịp ăn sáng đầy đủ và đến trường kịp giờ.

Xe bus của trường lớp

 

Những bạn hay xem phim Mỹ chắc hẳn đã rất quen thuộc với Tấm hình những chiếc xe bus màu vàng đưa đón học sinh đi học hằng ngày. Xe bus dành cho những bạn không có xe và không bắt buộc phải đến trường bằng xe bus. cũng giống xe bus thông thường, bạn cần biết số xe bus nào sẽ đi qua khu nhà mình sống. Bạn sẽ chỉ đi chuyến xe bus số hiệu ấy trong suốt 4 năm Trung học của mình, ổn định nên không cần ngày nào cũng tra cứu (tất nhiên là trong trường hợp bạn không chuyển nhà).

Khi bước đầu một điều gì mới thì việc cảm thấy lo ngại và run sợ là bình thường với bất kỳ ai, cả việc học tại một đất nước xa lạ, một nền văn hóa xa lạ cũng không có ngoại lệ nhưng UiF tin rằng chỉ cần khoảng một tuần để thích nghi là bạn đã có thể thích nghi rồi nên hãy tự tin lên và mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.